Thế Giới Pin
  Trang chủ   Tìm hiểu về Pin   Liên hệ   Download English
Nhập khẩu và phân phối chính thức Pin, Sạc, Đèn pin và các sản phẩm của ANSMANN - Đức ; DT: 04-37.23.6768 - 098323-2992
ANSMANN Pin sạc cao cấp
ANSMANN Bộ sạc Pin
ANSMANN Đèn pin
ANSMANN Pin ALKALINE
ANSMANN Bộ kiểm tra
Tìm hiểu về pin

Bạn sẽ làm gì khi pin yếu?

Tin tức
 
Tại sao Pin chết !
   Pin luôn là má»™t vấn đề cho các thiết bị Ä‘iện tá»­ cầm tay, có thể bạn hạnh phúc vá»›i chiếc máy của mình, nó tốt, nó đẹp, nó thời trang nhÆ°ng rồi cái ta luôn lo lắng lại là nguồn năng lượng cung cấp cho nó.
  Pin của tất cả các thiết bị hiện tại đều chÆ°a Ä‘áp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Sau khi sá»­ dụng má»™t thời gian Pin sẽ kém dần Ä‘i, bạn sẽ phải  tìm má»™t viên pin có dung lượng, cấu trúc, giao tiếp tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng để thay thế. Vậy tại sao pin lại hỏng? Để tìm hiểu về vấn đề này, trÆ°á»›c hết chúng ta cần biết nguyên tắc hoạt Ä‘á»™ng của nó.

Nguyên tắc hoạt Ä‘á»™ng:
Chúng ta sẽ chỉ nhắc đến pin sạc ở Ä‘ây thôi, đặc biệt là loại pin Lithium-ion được sá»­ dụng rá»™ng rãi trong hầu hết các thiết bị Ä‘iện tá»­. Pin sạc dá»±a trên nguyên tắc phản ứng hóa học thuận nghịch. Pin là sá»± kết hợp của cá»±c âm (cathode, làm từ lithium) và Ä‘iện cá»±c dÆ°Æ¡ng (anode làm từ carbon). Khi bạn sạc pin, nguồn Ä‘iện sẽ đẩy lùi ion từ cathode sang anode và lÆ°u trữ tại Ä‘ây. Quá trình sá»­ dụng Ä‘i theo chiều ngược lại, ion sẽ Ä‘i từ anode quay trở lại cathode để tạo ra năng lượng. Tất nhiên, Ä‘ây là cách nói hình tượng cho dá»… hiểu còn trong thá»±c tế, việc tái tạo năng lượng là hàng loạt các phản ứng hóa học khác nhau diá»…n ra đồng thời.

Vậy tại sao Lithium lại được sá»­ dụng? Người ta Ä‘ã chọn rất nhiều loại vật liệu và Ä‘ây là má»™t trong những nguyên liệu phù hợp nhất cho việc chế tạo pin, nó nhẹ, gọn, lÆ°u trữ được nhiều năng lượng trong má»™t lần sạc và có thể tái sá»­ dụng vài trăm lần trÆ°á»›c khi hỏng. Pin Lithium có thời gian sá»­ dụng lâu nhÆ°ng con số này cÅ©ng có giá»›i hạn của nó.

Tại sao pin hỏng?
Pin Ä‘ã bắt đầu quá trình hỏng của mình ngay từ giây phút đầu tiên nó rời khỏi nhà máy. Đây là má»™t chân lý mà bạn phải hiểu và không thể làm cách nào để khắc phục Ä‘iều Ä‘ó. Xin hãy lÆ°u ý rằng ngay cả khi bạn ít sá»­ dụng, chỉ sạc vài lần trong năm thì cÅ©ng không có cách nào cứu được những viên pin Lithium Ion này Ä‘âu. Nếu bạn sá»­ dụng pin thường xuyên (dùng không cẩn thận, sạc ẩu) thì có thể những viên pin này không sống được đến 2 năm tuổi (pin mất từ 1/3 dung lượng trở lên sẽ được coi là pin chai). Không má»™t phản ứng hóa học nào là hoàn hảo, nó sẽ gây ra hiện tượng mất năng lượng, từ Ä‘ó dẫn đến các hệ quả không mong muốn. Nguyên lý hoạt Ä‘á»™ng của pin vốn dá»±a trên các phản ứng hóa học tất nhiên cÅ©ng không là ngoại lệ.

Ông Isidor Buchman, chủ tịch công ty chuyên về chuẩn Ä‘oán và phân tích pin là Cadex cho biết: "Các phản ứng hóa học khi sạc và xả pin sẽ làm phát sinh tạp chất và chính lượng tạp chất này là tác nhân làm cản trợ sá»± di chuyển của luồng ion di chuyển, qua Ä‘ó làm cho pin bị chai và thậm chí là không thể sá»­ dụng". Ông này cÅ©ng nói thêm là các tạp chất này xuất hiện rất nhiều trên bề mặt của các Ä‘iện cá»±c.

Để cho dá»… hiểu hÆ¡n thì chúng ta sẽ Ä‘i sâu hÆ¡n má»™t chút. Những gì mà Buchman nói có nghÄ©a là các sá»± cho và nhận ion liên tục của vật liệu lithium sẽ làm cho cấu trúc của chúng bị biến đổi, khó lòng tiếp nhận các đợt trao đổi ion tiếp theo. Hệ quả là các cathode vốn được làm từ lithium sẽ bị thoái hóa từ từ bởi những phản ứng hóa học không thể tránh được. Nó cÅ©ng gần tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° việc bạn liên tục nhúng má»™t miếng vải xuống nÆ°á»›c rồi vắt trong khoảng 100 lần hay hÆ¡n thế, tất nhiên là miếng vải Ä‘ó sẽ bị xÆ¡ cứng và không còn dùng được.


Không chỉ có vậy, sá»± lặp Ä‘i lặp lại của các phản ứng hóa học bên trong viên pin sẽ tạo ra những mảng kim loại hòa tan không mong muốn ở cathode và má»™t phần nào Ä‘ó ở cả adode nữa. Các chất Ä‘iện phân trong pin thường có xu hÆ°á»›ng phân hủy sau má»™t thời gian dài. Các hợp chất này sẽ bị oxy hóa ở cathode và tạo ra những mảng gỉ nhằm chặn đường di chuyển của ion, má»™t hiện tượng mà bạn sẽ quen thuá»™c hÆ¡n vá»›i cái tên "sá»± ăn mòn". Hệ quả xảy ra cho viên pin thật Ä‘áng sợ, hàng loạt các Ä‘iện cá»±c già cá»—i, chất Ä‘iện phân bị phân hủy và má»™t bề mặt bị ăn mòn.

Theo Buchman, sá»± phân hủy trên là má»™t phần của tất yếu của công nghệ chế tạo pin trong thời Ä‘iểm hiện tại. NhÆ°ng có lẽ mọi việc cÅ©ng chÆ°a đến mức tệ quá mức. "Người dùng không muốn bỏ ra quá nhiều tiền, do vậy mà pin phải rẻ đủ để ai cÅ©ng có thể tiếp cận. Những viên pin này cÅ©ng phải có khả năng hoạt Ä‘á»™ng trong má»™t thời gian dài vì không ai có thể sá»­ dụng má»™t máy tính xách tay hay Ä‘iện thoại vá»›i thời lượng pin chỉ 1 tiếng. NhÆ°ng má»™t mức giá rẻ không cho phép các nhà sản xuất chế tạo ra những sản phẩm vá»›i nhiều cải tiến, người dùng không muốn mang theo má»™t viên pin lá»›n hÆ¡n và những viên pin hiện tại chính là câu trả lời cho việc Ä‘ó. Có thể coi Ä‘ây là má»™t sá»± Ä‘ánh đổi của chúng ta vậy.

HÆ¡n thế nữa, vòng đời của những thiết bị Ä‘iện tá»­ Ä‘ã bị rút ngắn Ä‘i khá nhiều. Hầu hết chúng ta đều đổi Ä‘iện thoại sau 2 năm, khi mà hợp đồng hết hạn và dá»… dàng có được má»™t chiếc Ä‘iện thoại má»›i (ở Mỹ). Và đối vá»›i rất nhiều người tiêu dùng, má»™t chiếc máy tính xách tay cÅ©ng nhanh chóng trở nên lá»—i thời trong khoảng thời gian Ä‘ó. Hãy nghÄ© thế này và bạn sẽ cảm thấy thoải mái hÆ¡n vá»›i những nhà sản xuất pin: chiếc máy nghe nhạc của bạn vẫn làm việc tốt sau 2 năm hoạt Ä‘á»™ng nhÆ°ng bạn vẫn muốn mua má»™t chiếc máy má»›i Ä‘úng không? Chiếc máy tính MacBook 13 inch đời đầu vẫn chạy tốt nhÆ°ng tại sao ta lại không bán nó Ä‘i để mua má»™t chiếc MacBook Air má»›i thời trang hÆ¡n nhỉ? Đó chính là những lý do vì sao nhà sản xuất không nhắc nhiều về tuổi thọ của pin cho dù nó khá là  tệ và nghiêm trọng đối vá»›i người tiêu dùng.

   TÆ°Æ¡ng lai của Pin sạc ra sao ??? :
Theo Buchman, giá»›i hạn về số lần sạc của má»™t viên pin lithium ion Ä‘ã gần Ä‘i đến mức giá»›i hạn của nó nhÆ°ng chúng ta vẫn còn cả má»™t chân trời má»›i để khám phá về những công nghệ khác. Hầu hết các nghiên cứu gần Ä‘ây đều tập trung vào cathode bởi vì vật liêu sá»­ dụng chế tạo adode gần nhÆ° không đổi, vẫn là các-bon nhÆ° từ trÆ°á»›c đến nay. Dù vậy thì má»™t số nhà khoa học vẫn Ä‘ã bổ sung thêm silicon và adode nhằm đạt được mật Ä‘á»™ lÆ°u trữ năng lượng cao hÆ¡n hiện tại, nhÆ°ng Ä‘iều này không giúp cho kéo dài tuổi thọ pin.

HÆ¡n nữa, sá»± phát triển của xe Ä‘iện, xe lai (hybrid) cÅ©ng tạo tiền đề cho việc nghiên cứu pin. Không giống vá»›i các nhà sản xuất máy tính, những công ty ô tô không thể bán cho khách hàng má»™t chiếc xe sẽ hỏng chỉ trong má»™t vài năm ngắn ngủi, chính vì vậy mà càng ngày càng có nhiều tiền được Ä‘Æ°a vào quá trình nghiên cứu để pin trở nên mạnh mẽ hÆ¡n, dung lượng lá»›n hÆ¡n và đặc biệt là có thời gian sá»­ dụng lâu hÆ¡n.

Và ngay cả thói quen của người dùng tiêu cÅ©ng có thể thay đổi (phần này dành cho thị trường Mỹ). Khi mà các hợp đồng Ä‘iện thoại trở nên dài hÆ¡n, biến mất hay cuá»™c Ä‘ua về cấu hình chậm lại, có thể khách hàng sẽ không phải "khổ sở" tìm kiếm thiết bị má»›i nữa và họ sẽ cần má»™t sản phẩm có vòng đời lâu hÆ¡n. Và nhÆ° các nhà sản xuất xe hÆ¡i Ä‘ang phải vật lá»™n vá»›i công nghệ pin, các nhà sản xuất thiết bị Ä‘iện tá»­ cÅ©ng sẽ phải thế thôi.

Trong khi chờ đợi các nhà sản xuất cải thiện thì chúng ta vẫn phải sống chung vá»›i lÅ©, chính vì vậy mà bạn cần sá»­ dụng pin hợp lý để tối Æ°u hóa thời gian sá»­ dụng cÅ©ng nhÆ° vòng đời của nó.

Nguồn: Gizmodo
 
Các tin khác
Hướng dẫn sử dụng bộ sạc POWERLINE 4 PRO
Xác định chính xác dung lượng pin sạc AA và AAA
Bộ sạc đa năng Vario
Pin sạc cao cấp, Bộ sạc thông minh, đèn LED siêu sáng !
Kinh nghiệm sử dụng và bảo quản bộ sạc (Adapter).
Pin SONY BPS24 lỗi không sạc
Thay cell Pin Dell V13 !
Xác định chính xác dung lượng pin !
Thế Giới Pin khuyễn mãi và mở thêm dịch vụ mới !
Công nghệ pin mới - Siêu mát
Sạc đa năng kèm đèn pin siêu sáng cho điện thoại
Tăng tốc độ sạc pin gấp 10 lần
Pin laptop gấp đôi tuổi thọ !
Pin laptop đa năng !
Kéo dài tuổi thọ cho pin Laptop Lenovo
Sạc pin di động bằng nước sôi
Pin siêu bền cho laptop
Sạc pin bằng năng lượng âm thanh
Ắc quy sạc lại bằng nước
Sử dụng pin tối ưu cho laptop.
Pin hybrid với dung lượng gấp đôi, sạc chỉ trong vài giây
NEC phát triển pin ORB mỏng dẻo sạc nhanh dưới 30 phút
Pin BPS9-BPS10 không cần đĩa cài đặt
Pin Li-ion sẽ tăng giá trong quý 2- 2010
Pin tiền sử.
Pin siêu mỏng !
Tăng dung lượng Pin Li-ion 10 lần nhờ không khí (05-2009)
Sạc pin trong vòng vài phút
Pin mặt trời bằng chất dẻo
Công nghệ pin sạc 90% trong 10 phút của Toshiba
Sáng kiến làm tăng dung lượng Pin Lithium
Pin dung lượng cao cho Laptop
Bộ sạc dùng năng lượng mặt trời 05/05/08
Pin OEM !
Pin cho máy Apple
Pin Lenovo 3000 N100 (20/10/07)
Sự thực về công nghệ Pin nhiên liệu Hydro
Sạc Pin bằng năng lượng mặt trời (4/6/07)
Pin mặt trời trong cuộc sống (18/3/07)
Pin thin-film ra đời (11-9-06)
Pin nhiên liệu Hàn Quốc ''nuôi'' laptop trong 1 tháng (27-12-06)
Sony tiến hành thu hồi pin trên toàn thế giới (30/9/2006)
Pin nhiên liệu thử nghiệm đạt thời lượng 10 giờ
Kéo dài thời lượng dùng pin cho máy tính xách tay
Sạc đa năng dành cho mọi loại điện thoại di động (24/7/2006)
HP ra mắt laptop có thời gian hoạt động tăng gấp 3
Sanyo giới thiệu pin có thể xạc lại 1.000 lần
Công nghệ nano biến cơ thể người thành pin
Pin nhiên liệu cho laptop sắp xuất hiện trên thị trường
Lỗi USB 2.0 làm tiêu hao pin trong notebook
HP thu hồi 15.700 pin máy tính xách tay
Tỷ giá ngoại tệ (bán ra)

 giuong sat gia re  giuong sat  giuong sat 2 tang giuong sat 3 tang giường sắt tại tphcmgocnhosinhvien nội thất nhân việtphế liệu quang tuấn behousevn duockhoasg